ĐÃ HIỂU CỘNG SẢN THÌ PHẢI BỎ CỘNG SẢN


Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Sài Gòn, 2010.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Sài Gòn, 2010.

Cháu Việt Phan năm nay học lớp 8 tại một trường Trung Học Mỹ (Heritage Hall) ở Oklahoma City, là cháu ngoại một người bạn của Tạ Phong Tần. Để chuẩn bị cho bài luận văn của mình về đề tài “Nhân quyền tại Việt Nam”, Việt Phan đã gởi câu hỏi phỏng vấn Tạ Phong Tần và tôi đã trả lời. Tựa bài do Tạ Phong Tần tự đặt.

Mới học lớp 8 mà đã viết những bài luận như thế này, biết cách đặt câu hỏi như thế này, thiệt đáng nể. Giáo dục Hoa Kỳ hướng cho học sinh có tư duy độc lập, sớm có kiến thức xã hội. Không phải như ở VN, học sinh, sinh viên, kể cả viên chức… là cái máy photocopy các loại nghị quyết đảng…

Dưới đây là toàn văn các câu hỏi và trả lời:

Câu Hỏi 1: Tư tưởng của Bà thế nào khi bà còn là một thành viên của đảng Cộng sản? Bà cảm nghĩ thế nào về đảng Cộng sản Việt Nam trước khi Bà đã phát hiện ra các hành vi vi phạm quyền con người của các viên chức chính quyền?

– Trong thời gian khoảng 7 năm đầu, tôi vẫn nghĩ đảng csvn tốt, là một tổ chức chính trị đại diện và đấu tranh cho quyền lợi người nghèo, đem lại công bằng cho xã hội vì chính tôi và gia đình tôi thuộc tầng lớp người nghèo thành thị. Chúng tôi cũng cảm thấy bức xúc, căm ghét thành phần giàu có ăn trên ngồi trước, ức hiếp, khinh khi người nghèo.

Câu Hỏi 2: Quá trình để được trở thành một đảng viên CS, mà hôm nay Bà đã không còn muốn liên kết với họ nữa?

– Như tất cả mọi người Việt Nam làm việc trong cơ quan chính phủ chế độ đương thời, ai cũng phải theo xu hướng đó, coi như đó là lẽ tự nhiên không có gì đáng phải bận tâm suy nghĩ. Vì ngay từ khi còn đi học, nhà trường đã dạy cho học sinh, sinh viên rằng xã hội đi theo con đường XHCN là điều tất yếu, là quy luật phát triển của xã hội, và chỉ có đảng cộng sản mới đem lại công bằng, ấm no, hạnh phúc cho tất cả mọi người dân, không phân biệt giai cấp, dân tộc, tầng lớp, địa vị xã hội. Và để cống hiến cho đất nước thì đó là con đường cần phải đi theo.

Tuy nhiên, càng làm việc trong cơ quan công quyền lâu năm càng thấy rõ không có cái gọi là công bằng, không có cái gọi là “đại diện cho giai cấp công nông và nhân dân lao động”, đó là dối trá lừa bịp người dân. Thực chất chế độ cộng sản chính là chế độ phong- kiến- cộng- sản. Nó tệ hại hơn chế độ phong kiến ở chổ nếu phong kiến kiểu xưa là “tập quyền”, “tập tước” cha truyền con nối nhưng vẫn mở cửa cho người có tài tầng lớp bình dân tham gia phục vụ, quản lý đất nước thì phong-kiến cộng-sản tập trung quyền lực nhà nước vào tay tầng lớp “con ông cháu cha” của lớp cộng sản cao cấp (cho dù loại này trình độ không đến đâu, bất tài), dây mơ rễ má lằng nhằng với nhau để bảo vệ quyền lợi chính trị cho nhau, không có chổ cho “người ngoài” phát triển tài năng, đất nước ra sao thì mặc kệ. Người không thuộc “nhóm” của họ chỉ là tay sai cấp thấp, là công cụ phục vụ cho họ mà thôi.

Câu Hỏi 3: Bà có thể cho biết làm thế nào mà bà đã tìm ra các bằng chứng cho thấy là các viên chức chính quyền đã trắng trợn vi phạm nhân quyền của chính các công dân của nước họ.

– Không có gì khó. Thứ nhất, ở chính nơi tôi làm việc, tôi có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với hồ sơ và con người thật, việc thật; Thứ 2, không phải tất cả mọi người đều là vô lương tâm, vẫn còn những người biết tôn trọng lẽ phải, và họ phản ánh lên báo chí, cho dù bị kiểm soát gắt gao, nhưng vẫn lọt, nhất là những vụ án hình sự không liên quan yếu tố chính trị.

Câu Hỏi 4: Sự dũng cảm và lòng can đảm của Bà khi Bà đưa ra ánh sáng các điều vi phạm của các viên chức chính quyền đã được sự ngưỡng mộ của những người không thể hoặc không dám chỉ trích chính quyền. Xin Bà vui lòng cho biết các trải nghiệm của Bà khi Bà viết blog mà qua đó Bà đã chỉ rõ sự thất bại về các chính sách của nhà nước CSVN.

– Những việc lương tâm một con người cần lên tiếng, không chấp nhận bất công mà phải có “can đảm” hay “dũng cảm” (đáng lẽ ai cũng phải làm như vậy), thì đó thật là đáng buồn cho dân tộc VN. Tôi ảnh hưởng văn hóa “kẻ sĩ” từ người xưa để lại: “Quân tử phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất” (Người quan tử thấy giàu không tham, thấy nghèo không thay đổi, thấy cường quyền không khuất phục”, “Sĩ khả sát, bất khả nhục” (kẻ sĩ có thể giết chết, không thể làm nhục). Tôi biết rõ tôi làm đúng, thì dù nguy hiểm tôi vẫn chấp nhận đối đầu, không bao giờ cúi lòn trước những kẻ mà tôi khinh bỉ, cho dù họ có quyền lực có thể quyết định sự sống chết của tôi, họ có thể giết chết tôi nhưng họ không dám khinh tôi. Vì vậy, lúc nào tôi cũng chuẩn bị sẳn tư thế đón nhận điều xấu nhất có thể xảy ra một cách bình thản. “Chúa đã muốn thế thì con xin vâng”.

Câu Hỏi 5: Ý kiến của Bà thế nào đối với những chính sách yếu kém của nhà Nước và đối với các vi phạm nhân quyền thật là tồi tệ của chính quyền?

– Tôi thật không còn gì để nói đối với nhà cầm quyền cộng sản VN. Ở đây tôi nhấn mạnh mấy chữ “nhà cầm quyền” và tôi luôn dùng chữ “nhà cầm quyền”, không bao giờ dùng chữ “chính quyền” bởi họ đối xử với dân không hề “chính” chút nào, mà phải gọi là “tà quyền” mới đúng. Nói thì tôi đã nói nhiều rồi, viết cũng viết nhiều rồi, nhưng bọn họ không bao giờ nghe góp ý, không bao giờ sửa đổi, mà chỉ muốn bịt miệng những ai nói trái ý họ. Cho nên, muốn những yếu kém và vi phạm nhân quyền không còn xảy ra ở VN nữa thì chỉ còn một biện pháp duy nhất là thay thế nhà cầm quyền cộng sản độc tài bằng một thể chế đa đảng, một nhà nước dân chủ do người dân bầu ra chớ không phải cái kiểu bầu cử giả hiệu, dân chủ giả hiệu như hiện nay.

Câu Hỏi 6: Bà đã có hoặc hiện có các giải pháp nào cho các chính sách yếu kém nói trên của chính quyền VN không?

– Đã nói rõ ở câu số 5.

Câu Hỏi 7: Ngoài việc viết blog nói lên sự thất bại của các chính sách và việc vi phạm nhân quyền của CSVN, Bà có phát hiện thêm những điều gì khác nữa?

– Tôi là nhà báo tự do, khả năng của tôi là viết báo. Tôi đem sự thật và thông tin khách quan đến cho người đọc. “Tôi đã sinh ra và đã đến với thế gian nhằm mục đích này: Làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Lời Chúa), chỉ cần làm bao nhiêu đó là đủ mệt rồi. Tôi không có tham vọng chính trị, những việc khác tôi không làm được. Có lẽ phát hiện thêm của tôi trong thời gian sau này là: Đảng cộng sản VN là những kẻ “Kiến thức có hạn, thủ đoạn (đê tiện) vô biên”. Tất cả những việc gì xấu xa, bẩn thỉu, bỉ ổi nhát cả thiên hạ không ai dám làm thì đảng cộng sản VN đều làm tuốt, mọi người dân VN phải luôn luôn cảnh giác đề phòng, không được lơ là bất cứ lúc nào, đừng bao giờ tin bất cứ điều gì do đảng cộng sản và quan chức cầm quyền nói ra.

Câu Hỏi 8: Bà có nghĩ là các phương pháp (như viết blog v..v…) sẽ gây ra những thiệt hại cho cá nhân Bà và gia đình Bà hay không?

– Tôi được cộng sản đào tạo từ bé đến lớn, trưởng thành trong lòng chế độ cộng sản, đã từng làm việc cho nhà cầm quyền cộng sản, đã từng là đảng viên đảng cộng sản, đương nhiên tôi hiểu rõ hơn bất cứ ai.

Câu Hỏi 9: Nếu Bà có thể quay trở về Việt Nam ngày hôm nay, Bà sẽ làm gì để có được sự quan tâm của các viên chức chính quyền Việt Nam?

– Tôi mở Văn phòng luật sư, tư vấn miễn phí và ủng hộ cho bất cứ ai muốn thay đổi chế độ độc tài bằng nhà nước dân chủ đa nguyên. Điều này chắc chắn nhà cầm quyền cộng sản sẽ rất rất rất là “quan tâm” một cách nhiệt tình luôn.

Câu Hỏi 10: Nếu Bà có cơ hội để nói chuyện trực tiếp với các viên chức cao cấp của chính quyền Việt Nam, chẳng hạn như Nguyễn Tấn Dũng, thì Bà sẽ nói gì với ông ta?

– Chẳng nói gì cả, chỉ làm mất thời gian của tôi thôi. Vì nói với bọn họ khác nào “nước đổ lá khoai”, mấy mươi năm nay đã có rất là nhiều người nói rồi, nhưng họ không bao giờ chịu nghe ai, không bao giờ chịu thay đổi thể chế độc tài, bởi cái đó đem lại quyền lợi cá nhân cho họ quá lớn, thay đổi nghĩa là họ sẽ mất tất cả. Với bọn họ, chỉ có thể bằng hành động chớ không thể bằng lời nói.

Cảm ơn Bà đã trả lời những câu hỏi nêu trên. Tôi rất kính phục sự dũng cảm và lòng can đảm của Bà đã hy sinh và giúp đỡ những người khác, và có thể là giúp đỡ cho tất cả mọi người sinh sống trên đất nước Việt Nam.

California, ngày 07 tháng 4 năm 2016

Một suy nghĩ 8 thoughts on “ĐÃ HIỂU CỘNG SẢN THÌ PHẢI BỎ CỘNG SẢN

  1. Ba Ta Phong Tan cai gi ba cung che VietNam tu con nguoi VietNam cho den cac cap chanh quyen VietNam. Ba che tu nhung em be VietNam den nhung cap lanh dao chanh quyen VietNam. Ba sinh ra va lon len o VietNam nhung ba khong co mot ti tinh cam thuong yeu nao doi voi dat nuoc VietNam va con nguoi VietNam. Ba la mot nguoi vo on. Tu nha tu Cong San VietNam ba duoc den My la nho on Cong San VietNam chap thuan cho ba roi khoi VietNam. Ba vo on, hinh nhu ba khong du thong minh de thay dieu nay. Mot nguoi khong thong minh nhu ba thi lam sao hoc de co bang luat su? Mot nguoi vo on nhu ba lam sao noi den long tu trong va su khinh bi? Neu ba hieu VietNam cai gi cung thua My, ba phai suy nghi cach nao de xay dung VietNam di len. Ba hoan toan khong co su suy nghi nay.

    Thích

    • Tao bắt chước con cái Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc, bố làm to mà còn phải bỏ chạy cs sang Mỹ sống đó mày. Mày thích thì cứ ở VN mà hưởng, ko cấm. Nghe nói “ơn” tao mắc ói quá. Đéo mẹ mày thằng Bộ công an dụ tao viết đơn bị tao chửi vô mặt tơi tả phải cúp đuôi bỏ chạy. Chúng mày thử ko thả tao ra xem Mỹ họ có để cho yên ko? Còn lũ đầu trâu mặt ngựa cs súc vật ngồi trên đầu trên cổ dân VN thì VN ko bao giờ khá lên nổi. Ko ai ngu xây dựng cho cs hưởng. Loại ngu xuẩn phun ra giọng lưỡi tuyên giáo cấp mẫu giáo của mày cút cho tao. Bài ca này tao nghe mòn lỗ tai rồi, kiếm bài khác đi con.

      Thích

  2. Chim khôn tiếng hót rảnh rang, người khôn ăn nói dịu dàng dê nghe. Đất cằn trồng cây khẳng khiu, những kẻ phàm phu nói lời thô tục khó nghe. Bậc quân tử không cần phí lời với kẻ tiểu nhân đâu chị Tạ Phong Tần a

    Đã thích bởi 1 người

    • Cũng phải cho nó biết rằng ko phải ai cũng sợ chúng nó, ko phải ai cũng ngu xuẩn nghe mãi cái luận điệu nhồi sọ mấy chục năm ấy mà ko biết chán, chớ rảnh đâu mà lằng nhằng nhiều, phí thời gian, để thời gian làm việc khác ý nghĩa hơn.

      Thích

    • Có bọn bộ chính trị cộng sản nghe và tức hộc máu mồm nên đã trả tiền cho hàng đống dư lợn viên và côn an mạng mò vào trang của tao mỗi ngày đó mày. Ko ai nghe thì việc gì phải quan tâm cho mệt. Mày cũng tự biết xấu hổ khi bưng bô cho cs nên cả họ tên, hình ảnh, địa chỉ cũng phải giấu, núp trong háng sủa ra cứ tưởng là oai hả con?

      Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.